അമ്പത്തൊന്ന് കമ്പികളുള്ള വീണയായി കവി വരച്ചു കാട്ടുന്നത് .
മലയാളഭാഷയെ
കുട്ടിക്കാലത്തെ
പഴമൊഴികളെ
സ്വാതിതിരുനാളിന്റെ സംഗീതത്തെ
ശക്തനെ ദുര്ബ്ബലന് ബുദ്ധികൊണ്ട് തോല്പ്പിയ്ക്കാം എന്ന ഗുണപാഠം എഴുത്തുകാരനും കൂട്ടരും ഗ്രഹിച്ചത് .
ആമയില് നിന്ന്
ഉറുമ്പില് നിന്ന്
മുയലില് നിന്ന്
കാക്കയില് നിന്ന്
ദേശീയവാദികള് നടത്തിയിരുന്ന വിദ്യാലയങ്ങള് ഇംഗ്ലീഷുകാരുടെ മേല്നോട്ടത്തിലുള്ള വിദ്യാഭ്യാസ ബോര്ഡുകളുടെ കീഴില് കൊണ്ടുവന്നത് .
കെനിയന് ആഭ്യന്തരകലാപത്തെത്തുടര്ന്ന്
അധിനിവേശഭരണകൂടം അടിയന്തിരാവസ്ഥ പ്രഖ്യാപിച്ചതോടെ
ദേശീയവാദികള്ക്ക് സ്കൂള് നടത്തിക്കൊണ്ടു പോകാനുള്ള താല്പര്യം കുറഞ്ഞതിനെ തുടര്ന്ന്
ദേശീയവാദികള് നടത്തിയിരുന്ന വിദ്യാലയങ്ങള് ഭൂകമ്പത്തില് നശിച്ചതിനെ തുടര്ന്ന്
മനുഷ്യന് മുഖ്യ കഥാപാത്രമായ കഥകളിലെ സ്ഥിരമായ പ്രമേയം .
ദേശീയത
മാതൃസ്നേഹം
വിദ്യാഭ്യാസത്തിന്റെ മഹത്വം
ആത്യന്തികമായ നന്മ സഹകരണമാണ്
മറ്റുള്ള ഭാഷകള് കവിയുടെ കാഴ്ചപ്പാടില് .
കേവലം ദേശാടനക്കാര്
കേവലം പരദേശികള്
കേവലം പരിഷ്ക്കാരങ്ങള്
കേവലം ധാത്രിമാര്
സ്കൂള് പരിസരത്ത് വച്ച് മാതൃഭാഷ സംസാരിയ്ക്കുന്ന കുട്ടികളെ അധ്യാപകര് കണ്ടെത്തിയിരുന്നത് .
ഒരു ബട്ടണ് കൈമാറി
ഒളിഞ്ഞുനിന്ന് സംസാരം ശ്രദ്ധിച്ചിരുന്നു
മാതൃഭാഷ സംസാരിയ്ക്കുന്നവരെ കണ്ടെത്താന് സ്കൂളില് പ്രത്യേക ഉദ്യോഗസ്ഥരുണ്ടായിരുന്നു .
ക്ലാസ്സിലെ ഏറ്റവും മിടുക്കനായ വിദ്യാര്ത്ഥിയെ, അത്തരക്കാരെ കണ്ടെത്താന് ചുമതലപ്പെടുത്തിയിരുന്നു.
' എന്റെ ഭാഷ' എന്ന കവിത രചിച്ചത് .
കുമാരനാശാന്
ഉള്ളൂര്. എസ് . പരമേശ്വരയ്യര്
വള്ളത്തോള് നാരായണമേനോന്
ജി. ശങ്കരക്കുറുപ്പ്
ഏതൊരു വേദവും, ഏതൊരു ശാസ്ത്രവും, ഏതൊരു കാവ്യവും, ഏതൊരാള്ക്കും ഹൃദയത്തില് പതിയണമെങ്കില് .
മാതൃഭാഷയുടെ മുഖത്തു നിന്നു നേരിട്ടു കേള്ക്കണം
കൂട്ടുകാരുമായി ചര്ച്ച ചെയ്യണം
അവ ലാളിത്യമുള്ളവയായിരിക്കണം
അവ മറ്റു ഭാഷകളുമായി താരതമ്യം ചെയ്തു പഠിക്കണം
നമുക്ക് അമൃതും അമൃതായി അനുഭവപ്പെടുന്നത് .
പെറ്റമ്മ പകര്ന്നു തരുമ്പോള്
സ്വയം പകര്ന്നു കഴിയ്ക്കുമ്പോള്
നാം അമൃതിന്റെ മാഹാത്മ്യം മനസ്സിലാക്കുമ്പോള്
മറ്റുള്ളവരോടൊപ്പമിരുന്നു കഴിയ്ക്കുമ്പോള്